Sát hạch toàn diện, nâng cao khả năng phối hợp tác chiến

15:27 - Thứ Ba, 30/08/2022 Lượt xem: 8221 In bài viết

Cuộc diễn tập chỉ huy-tham mưu một bên, hai cấp trên bản đồ, có một phần thực binh khu vực miền Nam năm 2022, do Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) tổ chức đã kết thúc tốt đẹp, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Thành công của cuộc diễn tập góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và sức mạnh tổng hợp của các đơn vị PK-KQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng trời phía Nam của Tổ quốc.

Sáng sớm, các phi công của Trung đoàn 935 (Sư đoàn KQ 370) đã có mặt tại khu kỹ thuật, nhận bàn giao máy bay để làm công tác chuẩn bị xuất kích. Ở khu vực trận địa hỏa lực của Trung đoàn 230 (Sư đoàn PK 367), đội hình chiến đấu của Đại đội 23 đã hoàn tất công tác chuẩn bị, giương nòng vươn cao, sẵn sàng nhả đạn khi máy bay địch xâm phạm vùng trời. Tranh thủ thời gian ngoài tình huống, chỉ huy đại đội lần lượt kiểm tra kỹ lưỡng phần tử bắn của các khẩu đội, rồi báo cáo cấp trên sẵn sàng đợi lệnh.

Thiếu úy Lê Quang Huy, Chính trị viên Đại đội 23 cho biết: “Tham gia diễn tập lần này, đại đội tôi có nhiệm vụ đánh địch tiến công hỏa lực đường không, bảo vệ sân bay Biên Hòa. Vì vậy, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, đơn vị đã tổ chức chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chu đáo, huấn luyện bổ sung để mọi cán bộ, chiến sĩ tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập”.

Trận địa pháo của Sư đoàn Phòng không 367 tham gia diễn tập.

Mặc dù trong thời gian diễn tập, thời tiết mưa nắng thất thường, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của bộ đội nhưng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị luôn nỗ lực, vượt mọi khó khăn, tổ chức cơ động, xây dựng công sự trận địa vững chắc; triển khai các nhiệm vụ đúng kế hoạch đã xác định; tích cực chuẩn bị cả về cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện, thao trường và lực lượng tham gia; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, bảo đảm quân chủng diễn tập an toàn, đúng kế hoạch.

Đại tá Tạ Minh Hưng, Sư đoàn trưởng Sư đoàn PK 367 cho biết: “Quán triệt kế hoạch, chỉ lệnh của quân chủng, Đảng ủy sư đoàn ban hành nghị quyết lãnh đạo triển khai nhiệm vụ, xây dựng văn kiện diễn tập, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc. Tất cả cán bộ, chiến sĩ được phổ biến, quán triệt đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của trên, nắm rõ ý định, nhiệm vụ, luyện tập thuần thục động tác cá nhân, hiệp đồng phân đội chặt chẽ, chuẩn bị tốt vũ khí, khí tài phục vụ diễn tập, quyết tâm giành thắng lợi ngay từ loạt đạn đầu”.

Quá trình thực hành chiến đấu, các tình huống diễn ra với nhiều nội dung đan xen, đòi hỏi người chỉ huy phải linh hoạt xử trí phù hợp với thực tế, mang lại hiệu quả chiến đấu cao nhất. Cuộc diễn tập năm nay có sự tham gia của nhiều loại vũ khí, khí tài, phương tiện, máy bay... kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, chỉ huy chiến đấu đòi hỏi công tác phối hợp, hiệp đồng càng phải chặt chẽ, phát huy được khả năng, sở trường của từng phân đội.

Đại tá Cù Đức Hường, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn KQ 370 cho biết:  "Công tác hiệp đồng với lực lượng phòng không và các đơn vị liên quan được thực hiện nghiêm túc để phát huy sức mạnh tổng hợp trong cuộc diễn tập và xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống theo kịch bản".

Với tầm quan trọng của cuộc diễn tập, ban chỉ đạo của Quân chủng PK-KQ luôn bám nắm đơn vị, chỉ đạo sát sao; bộ phận đạo diễn hướng dẫn các đơn vị chặt chẽ, cụ thể, điều tiết bằng tình huống để nâng cao khả năng tư duy, xử trí của người chỉ huy và phân đội.

Cuộc diễn tập thực sự là đợt kiểm tra, sát hạch toàn diện về trình độ chỉ huy tác chiến và sự linh hoạt, sáng tạo, quyết đoán của người chỉ huy cũng như kíp chiến đấu sở chỉ huy các cấp; hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị; các mặt bảo đảm chiến đấu của từng đơn vị; công tác hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia diễn tập... Đây cũng là dịp để bộ đội làm quen với điều kiện thực tế thời chiến, từ đó rèn luyện bản lĩnh, tinh thần khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ nhấn mạnh: "Mục đích, yêu cầu quân chủng đặt ra trong cuộc diễn tập lần này khá toàn diện, bảo đảm sát thực tế chiến đấu, rèn luyện sức khỏe bộ đội tốt nhất và kiểm tra được thực trạng hệ thống vũ khí, khí tài hiện có của quân chủng một cách chính xác nhất; đồng thời đánh giá đúng khả năng đối kháng, công tác hiệp đồng và trình độ sử dụng vũ khí, khí tài của các đơn vị trong chiến tranh hiện đại, tác chiến dài ngày; mức độ phân tán, sơ tán lực lượng, phương tiện trong điều kiện đêm tối, cơ động xa...

Quân chủng PK-KQ chỉ đạo triển khai lực lượng tổ chức chống tác chiến điện tử của địch, nghi binh, ngụy trang để đối phương không thể phát hiện được các mục tiêu của ta, góp phần cho cuộc diễn tập thành công tốt đẹp".

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top